Pages

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Những đứa trẻ khốn khổ vì bệnh chàm

Chàm thể tạng hay còn gọi làbệnh viêm da cơ địa thường hình thành trước 5 tuổi, khiến trẻ thường phải chà xát lên giường, nệm hay những đồ vật khác do ngứa. bệnh lý cũng sinh ra ở các nhóm tuổi khác, gây ngứa rất nhiều , hay tái phát, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ngày nay số người mắc bệnh chàm thể tạng cao hơn nhiều so với cách đây 30 năm. Ước tính trên thế giới có khoảng 10 -20% trẻ em và 1 -ba % người lớn mắc bệnh . Hầu hết trường hợp bệnh sinh ra trước 5 tuổi. Khoảng 50% con nhỏ viêm da cơ địa thể tạng vẫn còn bệnh lý khi đã trưởng thành.
Biểu thị lâm sàng của viêm da cơ địa thể tạng đổi thay theo lứa tuổi. Bệnh lý có thể khởi phát sớm lúc bé mới 2 -3 tháng tuổi. Triệu chứng sinh ra đột ngột làm da khô, tróc vảy và ngứa ởtrên đầu, mặt, nhất là gò má hoặc những vùng khác của cơ thể. Da nổi mụn nước, vỡ ra và rỉ dịch, gây ngứa từng cơn... con nhỏ thường phải chà xát lên giường, nệm hay 1 vài đồ vật khác bởi ngứa, ngủ không ngon giấc. Da trẻ em có thể nhiễm trùng bởi vì chà xát và cào gãi.
Ở con nhỏ từ 2 tuổi cho tới dậy thì, thương tổn thường khởi đầu tại nếp gấp khuỷu tay hay đầu gối. Một số vị trí khác cũng hay có là cổ, cổ tay, mắt cá hay nếp gấp giữa mông và đùi, gây ngứa, tróc vảy. Theo thời gian, da viêm da cơ địa thể tạng trở nên sần sùi, thương tổn trắng ra (hay sạm đi), da dày lên bởi cào gãi nhiều và một số bác sĩ thường gọi là hiện tượng “liken hóa”. Bên cạnh đó , vùng da dầy xuất hiện các nốt sần, ngứa liên tiếp .
Người lớn ít mắc bệnh lý viêm da cơ địa thể tạng hơn và có biểu lộ khác với con nhỏ . bình thường , thương tổn xuất hiện ở nếp gấp khuỷu tay hay đầu gối và gáy, diện tích thương tổn lan rộng trên cơ thể. Triệu chứng thể hiện rõ ở cổ và mặt, gây ảnh hưởng xấu đến da vùng quanh mắt, da rất khô, ngứa liên tiếp , da tróc vảy rất nhiều hơn ở trẻ , có thể gây nhiễm trùng da. Nếu bị viêm da cơ địa thể tạng trong khoảng vài năm, thương tổn sẽ trở nên dày và sậm màu hơn một vài vùng da còn lại, gây ngứa liên tục . 

Trẻ nhỏ bị chàm thể tạng
Hiện thời với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, người ta đã hiểu nhiều hơn về chế độ sinh bệnh của viêm da cơ địa thể tạng. Bệnh vì sự tương tác giữa nguyên tố xâm lăng di truyền (cơ địa, bởi gene quyết định) với nguyên tố xâm lược môi trường (vi sinh vật, dị nguyên từ thức ăn …) và hoạt động của hệ thống miễn dịch cơ thể làm cho da người bệnh giảm tài năng tự bảo vệ và xảy ra hiện tượng viêm. Trong khi , có những nguyên tố xâm lược sau đây làm tăng nguy cơ mắc bệnh :
- Tiền sử gia phả : có người nhà bị chàm thể tạng, hen suyễn, hay viêm mũi dị ứng. Đây là nhân tố xâm lược nguy cơ mạnh nhất.
- Nơi sinh sống: ở 1 số nơi có mức độ ô nhiễm môi trường cao hay vùng khí hậu lạnh làm tăng nguy cơ chàm thể tạng. Ví dụ trẻ em người Việt sống ở London (Anh) có nguy cơ mắc bệnh lý cao hơn các trẻ sống tại VN .
- Giới tính: nữ giới có tỷ lệ bệnh nhiều hơn so với nam.
- Tầng lớp xã hội: bệnh lý gặp phải rất nhiều hơn ở người có điều kiện sống cao .
- Thức ăn : ko phải là lý do của bệnh , tuy nhiên dị ứng đồ ăn khiến cho chàm thể tạng nặng hơn. Em bé chàm thể tạng thường dị ứng với các loại thức ăn như sữa và 1 số item từ sữa, quả hạch, sò… Trước khi cho trẻ nhỏ ngưng bất kỳ loại thức ăn nào, người nhà nên luận bàn với bác sĩ da liễu. trẻ cần phải được cung ứng đủ chất dinh dưỡng để tăng trưởng và phát triển thông thường .

Bệnh chàm thể tạng luôn tạo một vài cảm giác khó chịu cho người bệnh lý nhất là trên con nhỏ . Hãy tìm cho mình cách thức chữa bệnh lý công hiệu nhất nhé! Chúc các bạn luôn có 1 sức khỏe tốt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Địa chỉ liên hệ

 
Blogger Templates