Pages

Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Viêm da dị ứng dị ứng tiếp xúc với zona thần kinh nhận biết như thế nào?

Viêm da di ứng dị ứng tiếp xúc và zona thần kinh có giống nhau không? Nếu như không trả lời được câu hỏi này thì mọi người sẽ rất khó để có thể tìm được thuốc thích hợp với từng bệnh lý . Bởi viêm da và zona là 2 căn bệnh hoàn toàn khác biệt .
Viêm da dị ứng có thể sinh ra bất cứ thời điểm nào, khi ăn thức ăn , khi gặp khí hậu hay khi đùa giỡn với thú cưng. các bạn có thể không lường trước được khi nào bị dị ứng, nên khó có thể đối phó ngay tức thì. Nếu là người cẩn thận thì mọi người có thể chuẩn bị thuốc cũng như 1 số vật dụng cần thiết để chữa trị căn bệnh . Có những  điểm khác biệt nào để giúp bạn có được cái nhìn đúng nhất về 2 bệnh lý này. 


Viêm da dị ứng có 1 số dấu hiệu là phát ban đỏ, ngứa ngáy. Nếu không kịp thời sơ cứu thì có thể lan ra những vùng da bao quanh . Không chỉ vậy , người bệnh sẽ thấy thêm 1 số một số biến chứng khác theo tùy từng người, có thể nặng nhẹ không giống nhau , tùy vào thời gian ủ căn bệnh khác biệt mà xác định hướng điều chữa . 1 số nguyên do có thể gây viêm da dị ứng như:
+ Thức ăn chứa chất gây dị ứng
+ Mỹ phẩm
+ Hóa chất độc hại
+ Phấn hoa
+ Không gian sống ô nhiễm
Còn đối với zona thần kinh, sẽ có các khác nhau rõ rệt rất dễ nhận ra.
Thương tổn zona.
Triệu chứng : Thường gặp trên những người trước đã bị thủy đậu, sau đấy virus di chuyển tới sống tiềm ẩn tại các hạch cảm giác tại thần kinh vùng thắt lưng. Khi cơ thể suy nhược, mệt mỏi , hoặc sau các ngày làm việc căng thẳng, mắc các căn bệnh khác làm suy giảm miễn dịch như bệnh lý lao, AIDS... thì virus sẽ theo đường thần kinh tái hoạt gây bệnh lý .
  - Khởi đầu thường sốt nhẹ khoảng 38oC, đau đầu , mệt mỏi , đau xương sống, đau nhức dọc theo dây thần kinh vùng da chuẩn bị nổi thương tổn và chỉ sinh ra tại một bên người (trừ trường hợp ở người bệnh AIDS).
  - Tiếp theo là nổi các mụn nước, thường liên kết lại với nhau (dính chùm), quan sát kỹ có thể thấy lõm  trên bề mặt của mụn nước.
  - Đau nhức chứ không ngứa, tuổi càng lớn mức độ đau nhức càng tăng.
  - Vị trí hay gặp là liên sườn.
  - Thường có viêm hạch liên quan.
Trị : Bằng Acyclovir đường uống và đường bôi, chống viêm, giảm đau và an thần.
Tiến triển: Căn bệnh sẽ khỏi trong 2 đến 3 tuần, sau khi lành căn bệnh có thể để lại dấu hiệu giảm sắc trên da, ở người bệnh lớn tuổi thì đau sau zona là rất thường gặp.
1 số lưu ý và chẩn đoán phân biệt
1 số yếu tố dẫn tới nhầm lẫn hai bệnh lý này là:
- Thương tổn đau rát của viêm da tiếp xúc vì do côn trùng dễ nhầm với đau nhức của zona.
- Da vùng tổn thương đều bị viêm đỏ.
- Càng dễ lầm khi viêm da tiếp xúc vì côn trùng khu trú ở một bên (vì do zona thường chỉ bị một bên)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Địa chỉ liên hệ

 
Blogger Templates